กล้วยไม้สิงโต พัดเหลือง | Cirrhopetalum retusiusculum







        สิงโตพัดเหลือง... เรื่องชื่อภาษาไทยของกล้วยไม้สิงโตกลอกตาผมเองก็งงๆ เพราะผมได้ยินมาหลายชื่อ สำหรับสิงโตพัดเหลืองต้นนี้ไม่ใช่ของผม ผมไปถ่ายรูปของเขามา แต่ผมเพิ่งรู้ว่าที่บ้านผมก็มีพันธุ์นี้ เหอๆ คือ บังเอิญวันหนึ่งไปเดินเล่นตลาดต้นไม้ ทีนี้มีร้านที่ขายกล้วยไม้พวกสิงโต คนขายก็ไม่รู้ว่ามันเป็นพันธุ์อะไร เขาขายให้ผม100บาท มีประมาณ10หัว แล้วก็สิงโตปีกแมงภู่100บาท มีประมาณ10หัว ก็เลยได้มันมาเลี้ยง ดอกเล็กมากๆ ว่าจะผสมเกษร... แต่ผมมีปัญญาไม่ถึงขนาดนั้น

สิงโตกลอกตา สิงโตพัดเหลือง

สิงโตกลอกตา สิงโตพัดเหลือง

สิงโตกลอกตา สิงโตพัดเหลือง

ต้นสิงโตพัดเหลือง ที่ซื้อมาในราคา 100บาท ออกดอกหลายช่อเป็นธรรมดา ออกดอกช่วงเดือนธันวาคม
        มันทนแล้งได้ดีครับ บ้านผมแล้งมาก แต่มันยังอยู่ได้ แม้ว่าใบจะร่วงไปเยอะแล้วก็ตาม ยังไม่พบการเน่าตาย