ดอกกล้วยไม้ สิงโตนักกล้าม

        กล้วยไม้สกุลสิงโตกลอกตา เป็นสกุลที่ใหญ่ที่สุดในกล้วยไม้ มันมีถึง 1803 ชนิด ทั่วโลก มันยังเป็นหนึ่งในสกุลที่ใหญ่ที่สุดในอาณาจักรพืชทั้งหมด
ลักษณะของกล้วยไม้สกุลสิงโตกลอกตา
        เป็นกล้วยไม้ที่มีลักษณะแปลกๆคือเส้าเกสรยื่นยาวออกมา โคนของเส้าเกสรนั้น มีส่วนของปากยึดติดอยู่ โดยเฉพาะสิงโกลอกตา ปากจะเคลื่อนไหวได้ด้วย
        กล้วยไม้สกุลสิงโตกลอกตาถูกอธิบายครั้งแรกโดย Louis-Marie Aubert du Petit-Thouars 
ในหนังสือของเขา ปัจจุบันมีกล้วยไม้สกุลนี้กว่า 2,800 สายพันธุ์(ทั่วโลก)

รูปภาพ ดอกกล้วยไม้ สิงโต พันธุ์อะไรก้ไม่รู้
รูปภาพ ดอกกล้วยไม้ สิงโตกลอกตา สิงโตนักกล้าม (มั้ง)
        ผมชอบกล้วยไม้สิงโตนักกล้ามตรงที่มันต้นไม่ใหญ่ครับ ที่บ้านผมไม่ค่อยมีที่ปลูก แต่ที่ผมไม่ชอบตรงที่มันโตช้าไปหน่อยครับ

ลองมาสำรวจดูกล้วยไม้สกุลสิงโตกลอกตาชนิดอื่นๆบ้าง

กล้วยไม้สิงห์โตเหลือง
        กล้วยไม้สิงห์โตเหลืองมีลำลูกกล้วยรูปทรงไข่ไก่ เป็นเหลี่ยม ยาว 2 cm. ข้อยาว 3-5 cm. มีใบเดียว ใบหนาและแข็ง ยาวสัก 12 cm. กว้างสัก 2.5 cm. ใบทั้งสองข้างเกือบขนานกัน ปลายใบป้าน แยกเป็น 2 แฉกเล็กๆ ก้านใบสั้น ก้านช่อยาวประมาณ 10 cm. ช่อดอกช่อหนึ่งๆ จะมีดอกประมาณ 15 ดอก เกิดเป็นกระจุก ดอกมีสีเหลืองอ่อนๆตามชื่อ กลีบนอกบนยาวประมาณ 9 มิลลิเมตร กลีบนอกคู่ล่างยาว 4-7 cm. ขอบของกลีบนอกคู่ล่างเชื่อมติดกันเป็นระยะสั้น ๆ ตอนใกล้ฐานของกลีบ ปล่อยให้ปลายกลีบยาวเรียวคล้ายหาง 2 หาง ขอบของกลีบดอกทุกกลีบบางตอนมีขนสั้น ๆ กลีบในยาวประมาณ 3 มิลลิเมตร และปากยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร
        กล้วยไม้สิงห์โตเหลือง พบแถวๆภาคใต้ของไทย เช่น ที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และนราธิวาส ดอกบานในช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์

กล้วยไม้สิงห์โตพัดแดง
             กล้วยไม้สิงโตพัดแดงพบตามตลาดทั่วประเทศ ลำลูกกล้วยของกล้วยไม้สิงห์โตพัดแดงเป็นรูปไข่เป็ดยาว 1.5 cm. ลำลูกกล้วยห่างกันประมาณ 2-3 เซนติเมตร ใบยาว 16 เซนติเมตร กว้าง 3-6 เซนติเมตร ปลายใบป้าน ฐานใบเรียวก้านช่อยาวประมาณ 20 เซนติเมตร มีดอก 7-10 ดอก กลีบนอกบนยาวประมาณ 8 มิลลิเมตร งองุ้ม สีเหลือง ขอบของกลีบนอกบนมีขนสีม่วง กลีบนอกคู่ล่างยาวประมาณ 2.5 เซนติเมตร กว้างประมาณ 4 มิลลิเมตร ค่อย ๆ เรียวจากกลางกลีบไปหาปลายกลีบซึ่งมีลักษณะป้าน ขอบบนของกลีบนอกคู่ล่างเชื่อมติดกันตั้งแต่ปลายกลีบ่จนเกือบถึงฐานของกลีบ พื้นของกลีบสีครีมอาบด้วยสีม่วงปนชมพูตั้งแต่ปลายกลีบไปหาฐานของกลีบ กลีบในยาว 5-6 มิลลิเมตร ปลายกลีบแคบ ขอบเป็นขนสั้น ๆ ปากสีน้ำตาลอมเขียวทึบ ๆ เส้าเกสรสีเขียวอ่อนประด้วยจุดสีม่วง ฤดูดอกบานประมาณเดือนสิงหาคมถึงธันวาค

กล้วยไม้สิงห์โตก้ามปูแดง 
              สิงห์โตก้ามปูแดงเป็นกล้วยไม้ที่มีลักษณะแปลกๆคือ ตอนดอกบาน ดอกมักจะกลับเอาหัวลง กล้วยไม้สิงห์โตก้ามปูแดงมีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าทางภาคใต้ของไทย ฤดูที่ดอกบาน ประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เหง้าของสิงห์โตก้านปูแดงมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 มิลลิเมตร กาบที่เหง้าแลเห็นได้ชัด ลำลูกกล้วยยาว 0.6-2.5 cm. ลำลูกกล้วยแต่ละลำห่างกันประมาณ 8 cm. หรือต่ำกว่านั้น ลำลูกกล้วย 1 ลำมีใบ 1 ใบ ใบมีขนาดยาวประมาณ 14 เซนติเมตร กว้าง 4.5 cm. เมื่อเวลาดอกบาน กลีบดอกจะบานผึ่งเต็มที่ พื้นดอกเป็นสีเหลืองจาง ๆ มีจุดเล็ก ๆ สีม่วงกระจายอย่างหนาแน่นทั่วทั้งดอก จึงดูคล้ายกับว่าดอกมีสีแดงคล้ำ กลีบนอกบนยาวประมาณ 2.2 cm. กว้าง 0.6 cm. กลีบนอกคู่ล่างกว้างกว่ากลีบนอกบน ปากสดใส ยาวประมาณ 1 cm. มีจุดเล็กละเอียดสีม่วงกระจาย ก้านดอกรวมทั้งรังไข่ยาวประมาณ 4 เซนติเมตร