ดอกกล้วยไม้ ช้างแดง

        จากงานอะไรไม่รู้ เดินๆผ่าน เลยเก็บภาพมาดูเล่นๆ ที่บ้านปลูกไว้สองต้น ใบดำซ่ะส่วนใหญ่ ผมซื้อมาสามปีแล้ว ยังเตี้ยกว่าไม้จิ้มฟันอยู่เลย


        แต่ก่อน สีของกล้วยไม้สกุลช้างนี้ มีเพียง 3 สี เอง คือ สีกระ สีแดง และสีเผือก แต่ว่า กล้วยไม้สกุลช้าง ถูกผสมไปเรื่อยๆ สีของกล้วยไม้สกุลช้างนี้ จึงมากยิ่งขึ้น ปัจจุบัน กล้วยไม้ช้างมีสีมากมาย แน่นอนว่าในอนาคต น่าจะมีสีสันแปลกใหม่ออกมาอีกมากมาย นี่ก็เป็นอีกข้อดีอีกข้อหนึ่งที่เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ ยิ่งมีการ สนับสนุนสวนกล้วยไม้มาก การพัฒนาก็จะเกิดขึ้นเร็วขึ้น การทำโดยคน ทำให้เกิดสีสันแปลกๆมากมาย


รูปภาพ ดอกกล้วยไม้ ช้างแดง

กล้วยไม้ช้างแดงของคนอื่น มันออกดอกพอดีกับงานประกวดเลย

        กล้วยไม้สกุลช้าง (เอื้องต๊กโต) ที่คนส่วนใหญ่ชอบ คงจะเป็น กล้วยไม้ช้าง มั้งครับ กล้วยไม้ช้างเป็นกล้วยไม้ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในไทยแลนจะว่างั้นก็คงได้ อาจเพราะดอกที่ช่อยาวสวย หรืออาจจะเป็นเพราะกลิ่นหอมๆของดอกกล้วยไม้ช้าง หรืออาจเป็นที่สีสันที่มีมากมาย มันอาจเป็นกล้วยไม้ชนิด แรก ๆ ที่ผู้คนมากมายตัดสินใจเลี้ยง ชื่อวิทยาศาสตร์ของ กล้วยไม้สกุลช้าง ชนิดนี้คือ Rhynchostylis gigantea  คำว่า gigantea หมายถึง ใหญ่มาก รวมกับความหมายของ Rhyncho เข้าไปแล้ว แปลออกมาได้ว่า  กล้วยไม้มีจงอยปากคล้ายนกตัวใหญ่ ฟังดูแปลกๆ


รูปภาพ ดอกกล้วยไม้ ช้างแดง

กว่าจะกล้วยไม้ช้างแดงต้นขนาดนี้ คงนานแสนนาน...

        ยังมีกล้วยไม้ช้างอีกชนิดหนึ่ง ที่ลักษณะลำต้นของ กล้วยไม้สกุลช้าง ชนิดนี้จะใหญ่มากเป็นพิเศษ แตกต่างจาก กล้วยไม้สกุลช้าง ชนิดอื่นๆ มีใบ ที่หนาอวบ และซ้อนกันเป็นรูปตัว V ลำต้นแข็งแรงมาก  มันถูกเรียกว่า ช้างค่อม  แต่ก่อน ช้างค่อมราคามันถูกมาก แต่ว่าปัจจุบัน ราคาช้างค่อมกลับสูงกว่าช้างทั่วไป ในทางพฤกษาศาสตร์ ได้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า อิลัสเตอร์