โรคของกล้วยไม้ โรคใบไหม้

        โรคใบไหม้เป็นโรคที่เกิดขึ้นกับกล้วยไม้หลายสกุลครับ เช่น พวกแวนด้า รองเท้านารี แคทลียา ออนซิเดียม หรือช้าง โรคใบไหม้นี้จะเกิดขึ้นกับกล้วยไม้พวกที่โตเต็มที่แล้ว มากกว่าที่จะเกิดกับกล้วยไม้ที่กำลังโตครับ

        ลักษณะของโรคใบไหม้ในกล้วยไม้
โรคของกล้วยไม้ โรคใบไหม้
        เริ่มแรกจะเป็นจุดแผลแห้งๆขนาดเล็กๆก่อนครับ จากจุดที่กลมๆ แผลจะขยายออกไปเรื่อยๆ โรคใบไหม้นี้มันเกิดขึ้นได้เกือบทุกที่แหล่ะครับ เช่น จากยอดใบ จากกลางใบ หรือจากโคนใบ แผลมีสีน้ำตาล บางครั้งมันจะขยายออกไปหมดใบเลย ทำให้เราสูญเสียสมาชิกใบไป บนแผลที่แห้งๆสีน้ำตาลนั้น เราพบเชื่อรา มันเจริญเติบโตไปตามแผล มันจะเป็นตุ่มสีดำเล็กๆ เกิดขึ้นเรียงไปตามขนาดของแผล ถ้าคุณปล่อยๆไว้ โรคใบไหม้นี้จะลามขยาย โรคนี้สามารถระบาดไปยังต้นกล้วยไม้อื่นๆได้อีกด้วย 


      สาเหตุของโรคใบไหม้
ตามวิชาการเลยคือ เกิดจากเชื้อรา Phyllosticta sp. แต่มีเชื้อราอีกชนิดที่ทำให้เกิดโรคที่คล้ายๆกันนี้ ต่างที่มันมีการสร้างตุ่มสีดำขนาดใหญ่กว่า เชื้อรานั้นชื่อ Diplodia sp.


โรคของกล้วยไม้ โรคใบไหม้
        การแพร่ระบาดของโรคใบไหม้
เชื้อรามันจะสร้างสปอร์ขนาดเล็กๆ จำนวนมากอยู่ภายในปุ่มสีดำบนแผลไหม้ของกล้วยไม้  เมื่อตุ่มสีดำแตกออก จะทำให้ผลสปอร์นั้น ปลิวไปกับลมและสายน้ำที่เราฉีด ทำให้เกิดการแพร่กระจายไปรอบๆ ทำให้กล้วยไม้ต้นอื่นๆเกิดโรคใบไหม้ตามๆกัน






        สภาพแวดล้อมที่ทำให้กล้วยไม้เกิดโรคใบไหม้ คือ โรคใบแห้งที่เกิดจากเชื้อรานี้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในฤดูฝน ส่วนใหญ่ผู้เลี้ยงกล้วยไม้ไม่ค่อยดูแล และไม่ฉีดยาป้องกันอะไรประมาณนั้น

การป้องกันโรคใบไหม้
  • จัด แต่ง สถานที่ปลูกกล้วยไม้ของท่านให้โปร่ง ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก หลีกเลี้ยงการเจอแดดในตอนบ่าย เพราะมันร้อนเกินไปสำหรับกล้วยไม้ครับ
  • ถ้าคุณพบว่ากล้วยไม้ของคุณกำลังเกิดโรคใบไหม้นี้ ตัดส่วนที่เป็นโรคออกซ่ะ แล้วเอาใบที่เราตัดออกมา ไปเผาไฟ เพราะการตัดใบที่เป็นโรค ไม่ได้ทำให้เชื้อราตาย จะทำให้ลดการระบาดของโรคใบไหม้ได้
  • ฉีดพ่นยาป้องกันครับ หาซื้อได้ตามตลาดไกล้บ้านคุณ

        กล้วยไม้ที่ผมปลูก ผมไม่ค่อยดูแลครับ มันเลยเป็นโรคใบไหม้ คิดจะตัดใบออกอยู่เหมือนกัน แต่แม่คงจะว่าน่าดู เพราะกว่ามันจะผลิตใบได้ขนาดนี้ คงใช้เวลานานมากเลยทีเดียว