ต้นกล้วยไม้ สิงโตนักกล้ามใบแห้ง

 
โรคของกล้วยไม้
         ตอนแรกที่ผมเห็นต้นกล้วยไม้ของผม ผมไม่สงสัยและไม่ห่วงครับ เพราะใบมันแห้งแค่ปลาย แต่วันรุ้งขึ้นผมมาดูต้นกล้วยไม้ใหม่ มันแห้งเร็วมากครับ ในรูปที่ผมวงกลมไว้ ใช้เวลาแห้ง2วัน ผมคาดว่า อีกไม่เกิน2วัน ใบนี้คงหลุดออกจากต้น คุณก็รู้ กว่ามันจะผลิตได้แต่ละใบมันต้องใช้เวลามากแค่ไหน... ให้ตายเถอะโรบิ้น มันกำลังเป็นโรคหรอ?
       เท่าที่ผมสังเกตุดูอย่างละเอียด ใบข้างๆกำลังจะแห้งครับ มันสีขาวๆแล้วนิดหนึ่ง แย่จริงๆเลยครับ เป็นโรคแน่ๆ
        เวลาผ่านไป 2-3 วัน ผมคิดว่าต้นกล้วยไม้ของผมมันแพ้แสงครับ ผมลองเอามันไว้ในที่ร่มให้มากกว่าเดิมแล้วครับ รอดูผล ว่าจะออกมาอย่างไร
ว่างๆผมไปลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับต้นกล้วยไม้ใบแห้ง พบดังต่อไปนี้ครับ
  • สาเหตุของโรคนี้ เกิดจาก เชื้อ Ascochyta pisi ครับ
  • อาการของโรค ใบ กิ่ง ฝักอ่อน มีแผลวงกลมสีน้ำตาลอ่อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตร ขอบแผลมีสีน้ำตาลเข้ม และเนื้อเยื่อรอบแผลมีสีเหลืองหรือสีม่วง ซึ่งขยายใหญ่ขึ้นแล้วแห้งเป็นสีน้ำตาลอ่อน โรคนี้เกิดระบาดขึ้นจากส่วนที่อยู่ใกล้พื้นดินก่อน แล้วลุกลามสูงขึ้นทำให้ส่วนที่เป็นโรคแห้งตายไปอย่างรวดเร็ว 
  • การแพร่ระบาดโรคนี้ระบาดมากในฤดูฝน ถ้าเป็นโรคนี้ในระยะที่เป็นต้นกล้า จะเสียหายมากเพราะต้นจะแห้งตายก่อนที่จะให้ผลผลิต
  • การป้องกันกำจัดฉีดพ่นสารเคมีป้องกันโรคนี้ทุก 5 - 7 วัน และควรฉีดพ่นยาซ้ำหลังฝนตกหนัก
       ลักษณะของโรคใบแห้งที่ผมพบมันไม่ค่อยจะตรงกับที่เกิดขึ้นกับต้นกล้วยไม้ของผม ผมว่ามันน่าจะมาจากสาเหตุอื่นมากกว่า

        3 อาทิตย์ต่อมา...
ผมไปถามคนขายกล้วยไม้ เขาบอกกว่า กล้วยไม้สิงโตกลอกตาถูกแดดเยอะจะทิ้งใบครับ และผมก็เอาไปไว้ที่ล่มๆกว่าเดิมเรียบร้อยแล้ว ... รอผล