ดอกกล้วยไม้ แคทลียา รวมๆสายพันธุ์

  

เริ่มด้วยดอกสีชมพูไปเลย ออกดอกจุใจจริงๆ
ดอกกล้วยไม้ แคทลียา
        กล้วยไม้สกุลแคทลียา มีลำต้นเป็นลำลูกกล้วย มีใบเกิดที่ส่วนปลายของลำลูกกล้วย ลักษณะใบส่วนใหญ่มีลักษณะแบนๆ มีกล้วยไม้แคทลียาบางชนิดมีใบเป็นลักษณะทรงกระบอก ใบค่อนข้างหนา และแข็ง ถ้าแบ่งกล้วยไม้แคทลียาตามลักษณะใบ แบ่งได้ 2 ประเภทคือ
  • กล้วยไม้แคทลียาใบคู่ ชื่อก็สื่อเป็นอย่างดิบอย่างดี คือ กล้วยไม้ประเภทนี้มีสองใบต่อลำลูกกล้วย ออกดอกที่ปลายของลำลูกกล้วย ออกดอกเป็นช่อ แต่ละช่ออาจมี1หรือหลายดอก ตามสกุลของกล้วยไม้ ลักษณะของกลีบดอกมีกลีบนอก 3 กลีบ มีกลีบใน 2 กลีบ
  • กล้วยไม้แคทลียาใบเดี่ยว ชื่อก็สื่อเป็นอย่างดิบอย่างดีแล้ว คือมีใบเดียวเท่านั้นแหล่ะ แคทลียาพวกนี้มักจะออกดอกน้อย แต่ละช่ออาจมี1หรือ2ดอกเท่านั้นแหล่ะ ช่อสั้นๆ ดอกใหญ่ๆ

ดอกกล้วยไม้ แคทลียา
        กล้วยไม้แคทลียา มีเกสรตัวผู้อยู่ปลายของเส้าเกสร อยู่เป็นคู่ๆ มีสองคู่ด้วยกัน เกสรตัวเมียอยู่ตอนล่าง ฝักของกล้วยไม้แคทลียาจะมีเมล็ดเป็นผง ขนาดเล็กๆอยู่ด้สนในเป็นจำนวนมาก เมื่อฝักแก่มากๆ จะแตกออก และเมล็ดที่อยู่ด้านในจะแพร่กระจายออกสู่สถานที่ต่างๆ ถ้าไปอยู่ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะสม จะงอกเจริญเติบโตต่อไป
ดอกกล้วยไม้ แคทลียา
        กล้วยไม้สกุลแคทลียา เป็นกล้วยไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเลยทีเดียวเชียว ปลูกอยู่ทั่วไป หาได้ตามตลาดไกล้บ้านท่าน ด้วยดอกกล้วยไม้แคทลียามีขนาดใหญ่ และมีสีสันสวยงาม บางชนิดมีกลิ่นหอม จึงทำให้กล้วยไม้แคทลียาเป็น ราชินีแห่งกล้วยไม้ และเป็นสัญลักษณ์สากลของกล้วยไม้โดยทั่วไป

ดอกกล้วยไม้ แคทลียา