ดอกกล้วยไม้ สิงโตเหลือง

        กล้วยไม้สิงโตเหลือง มีชื่อเรียกแบบอินเตอร์เนชันแนล(International) ว่า Bulbophyllum vaginatum (Lindl.) Rchb. f. เรียกให้ง่ายขึ้นคือ กล้วยไม้สิงโตเหลืองครับ

        กล้วยไม้สิงโตเหลืองเป็นกล้วยไม้อิงอาศัยที่มีลำต้นขนาดเล็กๆ มีการเจริญเติบโตทางด้านข้าง มันจะอ้วนขึ้นเรื่อยๆ ลำลูกกล้วยเป็นรูปไข่ไก่ หรือไข่เป็ด ลักษณะของใบ เส้นขอบใบเป็นเส้นขนานแบบรีๆ ปลายมนบุ๋ม แผ่นใบหนา และแข็ง กล้วยไม้สิงโตเหลืองมีใบกว้าง 1.5-3 ซม. ยาว 7-10 ซม. ดอกกล้วยไม้สิงโตเหลือง จะออกเป็นช่อแบบกระจุก มีประมาณกระจุกล่ะ 10-15ดอก เกิดจากโคนหัว กลีบดอกมีสีเหลืองๆ กลีบเลี้ยงบน รูปรี ปลายกลีบแหลม กลีบเลี้ยงคู่ข้างสองข้างเชื่อมติดกัน ปลายกลีบเรียวยาวแหลมเป็นเส้นเดียว กลีบปากรูปแถบแกมสามเหลี่ยม ดอกกล้วยไม้สิงโตเหลืองยาว 5ซม. ดอกมีกลิ่นหอม (นิดหนึ่ง)

ดอกกล้วยไม้ สิงโตกลอกตา สิงโตเหลือง
(Wallpaper Notebook 16:10)
        น่าตลกครับ ที่ผมเล่าสิ่งที่ท่านเห็นให้ท่านฟัง ผมคิดน่ะ... ว่าสิ่งที่ผมเขียนด้านบนมันไม่มีประโยชน์เลย รูปภาพก็เห็นๆอยู่ว่าดอกเป็นยังไง สีอะไร ผมยังจะเอามาเขียน ผมกำลังจะบอกว่า ผมเขียนบล็อกนี้ เอาไว้เก็บรูปภาพดอกกล้วยไม้ต่างๆ ไม่ได้เน้นเนื้อหาทางวิชาการ 

        ท่านสามารถหาซื้อกล้วยไม้สิงโตเหลืองได้ตลาดทางภาคใต้ของไทย

        สิงโตเหลือง ออกดอกช่วงเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน