การปลูก กล้วยไม้ แคทลียา

        กล้วยไม้แคทลียาเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ถูกปลูกมากสายพันธุ์หนึ่ง (อาจเพราะคนขายบอกว่า)เพราะดอกแคทลียา มีขนาดใหญ่ มีสีสันสวยงาม บางสายพันธุ์มีกลิ่นหอม หากท่านกำลังปลูกกล้วยไม้แคทลียาอยู่ แล้วพบว่า มันไม่ออกดอกอีกเลยตั้งแต่ซื้อมาจากร้าน ... ท่านโปรดดูสักนิด

        ความชื้น
การรักษาความชื้นให้เหมาะสมกับกล้วยไม้ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ความชื้นสัมพัทในที่ๆปลูกกล้วยไม้แคทลียาควรอยู่ระหว่าง 50-80% อาจจะทำได้โดยหาถาดมาใส่น้ำ แล้วนำแคทลียามาไว้เหนือน้ำสักเล็กน้อย

        น้ำ
กล้วยไม้แคทลียามีลำลูกกล้วย ซึ้งสามารถเก็บน้ำไว้ได้มาก อีกทั้งรากแคทลียามีขนาดใหญ่ ทำให้เก็บน้ำได้มากเช่นกัน การให้น้ำควรให้เมื่อแคทลียาแห้งสนิท และควรรดก่อน10โมงเช้า ถ้าเกินรอรดตอนเย็น ถ้าปลูกแคทลียาใส่กาบมะพร้าว รดน้ำวันละครั้ง ถ้าปลูกใส่ถ่าน รดวันละสองครั้ง

        แสง
แสงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการปลูกแคทลียา แคทลียาควรได้รับแสงมากกว่า6ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี้ยงการได้รับแสงโดยตรง รับแสงประมาณ40% ถ้าใบสีเขียวอ่อน แสดงว่า ถูกแดดมากเกินไป ถ้าใบสีขียวเข้ม แสดงว่า ถูกแดดน้อยเกินไป

        ปุ๋ย
สูตรเสมอ 21-21-21

        เห็นได้ชัดว่ายุ่งยากพอสมควร ตอนซื้อมาคนขายก็ย้ำนักย้ำหนาว่า ออกดอกทั้งปี ดอกกลิ่นหอม ที่เขาปลูกขาย เขามีโรงเรือนอย่างดี มีการปรับสภาพอากาศอย่างดี มีการดูแลอย่างดี จึงไม่น่าจะแปลก หากกล้วยไม้แคทลียาที่ร้านค้าออกดอกสวยงาม