กล้วยไม้ที่ทั่วโลกนิยมปลูก

        บทความนี้ผมจะพูดถึงคนที่ชื่นชอบในการเลี้ยงกล้วยไม้จากทั่วโลกครับ กล้วยไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากทั่วโลก ที่สำรวจโดยสมาคมออร์คิดอเมริกัน


กล้วยไม้ สกุล ฟาแลนนอปซิส
        กล้วยไม้สกุลฟาแลนนอปซิส (ฉายา ผีเสื้อกล้วยไม้) เป็นกล้วยไม้ที่นิยมมากที่สุดเป้นอันดับ1  เพราะฟาแลนนอปซิสดูแลง่าย(มั้ง...ฮา) และมันยังปรับตัวให้เข้ากบสภาพแวดล้อมได้ดีอีกด้วย(แต่ไม่ออกดอกให้...ฮา) ฟาแลนนอปซิสมีดอกขนาดใหญ่(ถ้ามันออกดอกให้น่ะ...ฮา) และทนนานเป็นเดือนๆ ดอกฟาแลนนอปซิสยังเหมาะกับการนำไปตกแต่งงานแต่งอีกด้วย

กล้วยไม้ Miltoniopsis
        กล้วยไม้ Miltoniopsis เป็นที่สนใจมากขึ้น เนื่องจากความหอมของดอกและลักษณะที่สวยงาม มันมีฉายาว่า “กระเทยกล้วยไม้” กล้วยไม้ชนิดนี้ต้องการแสงแดดน้อย ความชื้นปานกลาง
ผมเห็นงานในงานกล้วยไม้ 3ต้นร้อย ต้นละ35.- (ใช่พันธุ์เดียวกันไหมไม่รู้ มันคุ้นๆ)ผมยังไม่เคยเห็นต้นกล้วยไม้ประเภทนี้ออกประกวดเลย

กล้วยไม้ สกุล แวนด้า
        กล้วยไม้แวนด้าเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ ในสภาพแวดล้อมของมัน ด้วยขนาดดอกที่ใหญ่ มีสีสันที่หลากหลาย และโดดเด่น สามารถให้ดอกได้ปีละ3ครั้ง กล้วยไม้แวนด้าเป็นที่นิยมโดยเฉพาะผู้ที่มีพื้นที่แคบๆ เราสามารถแขวนไว้ที่ไหนก็ได้
กล้วยไม้สายพันธุ์นี้ ผมเห็นคนขายบอก “ออกดอกตลอดปี” แม่ผมซื้อมา5ปีแล้ว ผมยังไม่เคยเห็นดอกมันเลยจริงๆ

กล้วยไม้ สกุล รองเท้านารี
        ว่ากันว่า รองเท้านารีมีความสามารถปรับตัวได้ดีกว่ากล้วยไม้สกุลอื่นๆ มันมีลักษณะที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ ก้านดอกยาวเกือบ1เมตร(สำหรับต้นที่สมบูรณ์)