ประวัติ John Lindley | นักเลี้ยงกล้วยไม้ นักพฤษศาสตร์ และนักสวน

John Lindley
       John Lindley (5 กุมภาพันธ์ 1799 - 1 พฤศจิกายน 1865) ชาวอังกฤษ เป็นนักพฤกษศาสตร์ นักสวนและ นักเลี้ยงกล้วยไม้ (Orchidologist:ออร์คิดคอลโลจี)

ช่วงแรกของชีวิต
       John Lindley เกิดใกล้เมือง'นอริช' ประเทศอังกฤษ ครอบครัวเขามีลูก 4 คน พ่อของ John เป็นคนเพาะพันธุ์ไม้และผลไม้ เพื่อการจำหน่าย แม้ว่าเขาจะมีความรู้เกี่ยวกับพืชสวนเป็นอย่างดี แต่กิจการของเขากลับขาดทุน พ่อของเขาจึงมีหนี้สิน John มักจะช่วยงานในสวนและชอบการเก็บสะสมดอกไม้ป่าที่เขาหาพบในชนบท'นอร์โฟล์ค' Johnได้รับการศึกษาที่โรงเรียนนอริช เขาอยากจะเข้าเรียนในมหาลัย แต่ฐานะไม่ดีจึงไม่ได้เรียน ต่อมาในปี 1815 (อายุ 16 ปี) เขาได้เป็นตัวแทนผู้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์จากเบลเยี่ยม

       ในเวลานี้ Lindley เริ่มคุ้นเคยกับ "William Jackson Hooker" นักพฤกษศาสตร์ Lindley จึงได้รับอนุญาตให้ใช้ห้องสมุดพฤกษศาสตร์ของเขา และผู้ที่แนะนำให้ Lindley รู้จักกับ "Sir Joseph Banks" ผู้ซึ่งเสนอการจ้างงานเป็นผู้ช่วยในงานเกี่ยวกับสมุนไพรของเขา งานนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1819

วัยทำงานของ Lindley
ในขณะที่เขาทำงานที่บ้านของแบงก์( Banks’ house--คำว่าBankน่าจะเป็นชื่อคน ) ในกรุงลอนดอน ใจเขาจดจ่ออยู่กับต้นไม้สกุล "กุหลาบ" และสกุล "ถุงมือจิ้งจอก" แล้วตีพิมพ์หนังสือชื่อ "ประวัติศาสตร์พฤกษศาสตร์ดอกกุหลาบ"(รูปด้านซ้ายมือ) เป็นหนังสือที่บรรยายความแตกต่างของแต่ละสายพันธุ์ของกุหลาบ และในเล่มยังมีภาพวาดของต้นไม้ชนิดใหม่ที่เขาวาดด้วยตัวเอง เขากลายเป็นที่คุ้นเคยกับ โจเซฟซาบีน ผู้ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องดอกกุหลาบและเป็นเลขานุการของสมาคมพืชสวนแห่งลอนดอน

ไม่กี่เดือนต่อมา เขาตกงานอย่างกระทันหันเนื่องจากแบงค์เสียชีวิต

เพื่อนของแบงค์ ผู้ซึ่งมีความมั่งคั่งร่ำรวย ชื่อ William Cattley ได้จ้างให้ Lindley วาดภาพพืชชนิดใหม่ในสวนของเขาที่'บาร์เน็ต' นอกจากนี้เขายังลงทุนเพื่อตีพิมพ์หนังสือ "Digitalia Monographia" (ต่อมา Lindley ให้เกียรติเขาด้วยการตั้งชื่อกล้วยไม้สกุลแคทลียา) ใน 1820 (อายุ 21) Lindley ได้รับเลือกให้เข้า"สมาคมลินเนียนแห่งกรุงลอนดอน"

ในระหว่างปี 1821 ถึง 1826 เขาตีพิมพ์หนังสือของเขา โดยที่เขาได้วาดรูปขึ้นเอง “Collectanea botanica or Figures and botanic Illustrations of rare and curious exotic Plants” พืชส่วนใหญ่ที่เขาวาด กลายเป็นพืนที่อยู่ในวงษ์กล้วยไม้

ในปี 1822 ถึง 1829, Lindley ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยเลขานุการที่สมาคมพืชสวนและสวนใหม่ที่ชิสวิค ซึ่งมีหน้าที่ดูแลและเก็บรวบรวมพันธุ์พืช

ต่อมาได้เขาได้ตำแหน่งนักพฤกษศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน เขาเป็นอาจารย์สอนในมหาลัยฯนี้จนกระทั้ง 1860. นอกจากนี้เขายังได้ไปบรรยายในสถานที่ต่างๆอีกด้วย

Lindley ได้บรรยายพืชหลายชนิด ที่รวบรวมไว้ในปี 1838 โดย Thomas Mitchell (นักสำรวจ) และเขียนภาคผนวกของตำรา "The Botanical Register"



นอกจากนี้ยังได้บรรยายพืชในออสเตรเลียตะวันตก ที่เก็บรวบรวมโดย 'James Drummond' และ'Georgiana Molloy' เขาได้บรรยายพืชไว้อีกมากมาย

ระหว่างการดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ เขาเขียนผลงานทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่นิยมมากมาย และเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมสำคัญของ 'Botanical Register' ซึ่งเขาเป็นบรรณาธิการอยู่หลายปี และในปี 1841 เขาได้ย้ายไปทำงานด้าน 'The Gardeners' Chronicle'

สมาคมพืชสวนแห่งลอนดอน
*

ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/John_Lindley