กล้วยไม้สกุลแวนด้า ดอกสีแดง รูปไม่สวย









       กล้วยไม้มีดอกที่งดงามสมบูรณ์ ดอกบานอยู่ได้นานเพื่ออดทนรอแมลง เช่น "Grammatophyllum multiflorum" เป็นกล้วยไม้ที่มีดอกบานยาวนานถึง 9 เดือน ด้วยความบานทนทานของดอกกล้วยไม้ ผู้คนจึงนำดอกกล้วยไม้ไปประดับตกแต่งในงานพิธีต่างๆ เช่น งานแต่ง งานเลี้ยง หรือเป็นดอกไม้ประดับคอเสื้อ ตลาดกล้วยไม้ตัดดอกจึงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย

       ในโรงเรือนกล้วยไม้ ควรมีพัดลมขนาดใหญ่ไว้ ไม่ใช่เพื่อใช้ในการถ่ายเทอากาศ แต่เพื่อมิให้แมลงมาผสมเกสรดอกไม้ เพราะหากดอกกล้วยไม้ผสมเกสร ดอกจะร่วงทันที แล้วพัฒนาไปเป็นฝัก ซึ่งจะได้พันธุ์กล้วยไม้ที่เราไม่ต้องการ

พฤติกรรมที่แปลกประหลาด
       ในช่วงแรก นักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจนักเกี่ยวกับความสัมพันธุ์ระหว่างแมลงและกล้วยไม้ จนกระทั้งในไป ค.ศ. 1850 ชายผู้โด่งดัง นามว่า "ชาลส์ ดาร์วิน" ได้พบดอกกล้วยไม้สีขาว และกลีบดอกมีลักษณะมันเงาเหมือนถูกเคลือบแว๊กไว้ (Angraecum sesquipedale) ซึ่งดอกกล้วยไม้นี้มีเดือยยาวลงมาประมาณ 18 ซม. เขาพบว่า ที่ด้านล่างของเดือยนี้ มีน้ำหวานอยู่ 'ดาร์วิน'กล่าวว่า น้ำหวานนี้จะเป็นจุดหมายของแมลงต่างๆ แต่ว่า!แมลงประเภทไหนกันที่จะมีปากยาวถึง18ซม. เพื่อดูดน้ำหวานเหล่านี้? เขาได้เสนอว่า มีแมลงบางชนิดที่มีปากยาวถึง 30 ซม. หรือยาวกว่านั้น เรื่องแมลงปากยาวนี้กลายเป็นเรื่องตลกของนักวิทยาศาสตร์หลายๆท่าน 50 ปีต่อมา นักวิทยาศาสตร์ได้พบแมลงบางชนิด ที่มีปากยาวเหมือนกับที่ดาร์วินเคยกล่าวไว้ มันมีชื่อว่า "Hawk moth"

       ในปัจจุบัน เรารู้จักกล้วยไม้ที่มีเดือยยาวมากกว่า 200 ชนิด แต่ละชนิดจะมีความยาวของเดือยที่แตกต่างกันไป