กล้วยไม้สกุลฟาแลน พันธุ์ผสม ดอกสีเหลือง ส้ม และชมพู

กล้วยไม้ฟาแลน

กล้วยไม้ฟาแลน

กล้วยไม้ฟาแลน

กล้วยไม้ฟาแลน

กล้วยไม้ฟาแลน

กล้วยไม้กับยา (ไม่เกี่ยวกับรูป)
       หัวของกล้วยไม้ที่อยู่ใต้ดินนั้น เป็นส่วนที่สำคัญที่จะนำมาทำเป็นอาหาร โดยเฉพาะในตุรกี กรีก และอิหร่าน สถานที่ซึ่งใช้กล้วยไม้มาทำเป็นยา โดยการเก็บลำลูกกล้วยมาล้าง แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นกวนแป้งให้เข้ากับน้ำเดือด แล้วใส่ลำลูกกล้วยลงไป จะได้ยาที่ใช้รักษาเด็กที่ป่วยหรือสำหรับคนสูงอายุ ยาตัวนี้รู้จักกันในชื่อ "Salep"

ตำนานและประเพณีที่เกี่ยวข้องกับกล้วยไม้
       เพราะกล้วยไม้มีรูปร่างและลักษณะการเจริญเติบโตไม่เหมือนพืชชนิดใดๆ กล้วยไม้จึงถูกนำมาเป็นยารักษาโรค หัวที่อยู่ใต้ดินของกล้วยไม้ที่ชื่อ "Orchis" ซึ่งเป็นยาโป๊ มีหลากหลายตำนานและประเพณีที่ยังคงรักษาดอกกล้วยไม้ Orchis ให้เป็นหนึ่งในของประดับที่เหน็บไว้ในกระเป๋าหน้าอก ในบางประเทศมีการขายดอกกล้วยไม้ชนิดนี้ เพื่อใช้ในการดึงดูดใจสามี...

       รากของกล้วยไม้ Dactylorhiza ซึ่งดูเหมือนแขนมนุษย์ บ่อยครั้งที่มันถูกใช้เป็นของขลัง มันถูกเรียกว่า "มือขนาดเล็กของพระเจ้า" ในอเมริกา ก็มีการใช้ดอกกล้วยไม้ทำเป็นพวงมาลัยที่แขวนไว้บนรถ. ชาสมุนไพรที่รู้จักกันในชื่อ "Crazy Man" ทำมาจากหัวของกล้วยไม้ Orchis เชื่อว่าเป็นยาที่ปลูกพลังเปลวไฟแห่งรัก ในอเมริกาใต้ ใช้ลำลูกกล้วยของ Ansellia africana ทำให้เป็นแผ่น แล้วม้วนใส่ใบกล้วยไม้ จากนั้นก็ถักเปียเป็นสร้อยข้อมือ เพื่อป้องกันการฝันร้าย ในเอเชีย ผู้คนยังคงใช้ใบกล้วยไม้ Dendrobium ในการไล่ล่าวิญญาณที่ชั่วร้าย