เรื่องราวเกี่ยวกับ กล้วยไม้สกุลวานิลา

ต้นกล้วยไม้วานิลลา
       กล้วยไม้สกุลวานิลลา เป็นกล้วยไม้ที่ใช้ในทางการค้าทั่วโลก เป็นพืชพื้นเมืองของเม็กซิโก กล้วยไม้สกุลวานิลลามีความสูงประมาณ 15-20 เมตร ลำต้นหนาและมีสีเขียว ใบเหนียว รากอากาศซึ่งทำหน้าที่ยึดเกาะต้นไม้เพื่อไม่ให้ตัวเองหล่นและใช้ดูดน้ำและอาหารที่มากับสายฝน ดอกกล้วยไม้วนิลามีกลิ่นที่หอม ดอกมีสีเหลืองอมเขียว มีกลีบปาก(lib)ที่ช่วยในการล่อแมลงมาผสมเกสร หลังจากดอกกล้วยไม้ถูกผสมเกสรแล้ว ดอกจะกลายเป็นฝักกล้วยไม้ทันที ฝักมีความยาวมากถึง 20 ซม. หลังจากที่ฝักถูกบ่ม มันจะสามารถนำมาเป็นเครื่องเทศในการปรุงอาหารได้

       กล้วยไม้จากอเมริกาใต้ ที่ปลูกในเขตร้อน
เรื่องราวเริ่มต้นในปี ค.ศ. 1500+ ชาวแอซเท็กได้บังเอิญไปพบกลิ่นที่หอมของฝักกล้วยไม้ชนิดหนึ่ง เขาจึงนำฝักนั้นมาปรุงอาหาร และก็เริ่มคิดค้นการทำเครื่องดื่มจากฝักกล้วยไม้ จนกระทั้งปี ค.ศ. 1519 นาย'เอร์นัน กอร์เตส' ได้เดินทางไปที่เม็กซิโก เขาทำให้ผู้คนได้รู้จักกับความหอมของกล้วยไม้วนิลา

       กล้วยไม้วนิลาสามารถขยายพันธ์ได้ง่าย ด้วยวิธีการปักชำ แล้วนำไปปลูกในเขตร้อน แต่อย่างไรก็ตาม กล้วยไม้จะไม่ติดฝักหากบริเวณนั้นไม่มีแมลงไปผสมเกสร ด้วยเหตุนี้ทำให้เมืองเม็กซิโกเป็นผู้ผลิตวนิลาส่งออกรายเดียวในโลกเป็นเวลากว่า 300 ปี...


Edmond Albius
ผู้ค้นพบวิธีผสมเกสร
กล้วยไม้วนิลา
       ในช่วงปี ค.ศ. 1850+ การเพาะปลูกกล้วยไม้สกุลวนิลาได้แพร่หลายออกไปทั่วโลก เด็กน้อยวัย 12 ปี ชื่อ "Edmond Albius" ผู้ซึ่งอาศัยอยู่เกาะ'เรอูว์นียง' เขาค้นพบวิธีการผสมเกสรดอกกล้วยไม้ที่ทำให้ได้ผลอย่างรวดเร็ว มันเป็นวิธีที่ง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่แพง วิธีดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทั่วโลก จึงเกิดอุตสาหกรรมเพาะปลูกกล้วยไม้ขึ้นในประเทศเขตร้อน แต่น่าเสียดายที่นายEdmond Albiusไม่ได้จดลิขสิทธ์ไว้ เนื่องจากเขามีสถานะเป็นทาส แม้ว่าวิธีการเพาะปลูกจะถูกใช้อย่างกว้างขวาง แต่เขากลับต้องอดตายเนื่องจากความยากจน

ฝักกล้วยไม้วนิลา
       จากการผสมเกสรดอกไม้ เพื่อให้ได้ฝักวนิลา
ก่อนที่จะได้กลิ่นหอมของวานิลาที่ใช้ปรุงอาหารอย่างแพร่หลายนั้น มีวิธีการหลายขั้นตอน พืชวนิลาไม่สามารถผลิตฝักได้เอง ลำต้นสูง เลื้อยขึ้นไปตามต้นไม้ มีกิ่งก้าน 2-10 กิ่ง แต่ละกิ่งจะมีดอกกล้วยไม้ 2-10 ดอก เมื่อดอกเหล่านี้ถูกผสมเกสร มันจะกลายเป็นฝักทันที เมื่อฝักแก่ก็จะนำมาทำเป็นกลิ่นวนิลา

       ในช่วงการผสมเกสร กลีบดอกจะบานในช่วง 6-7 โมงเช้าและจะหุบลงในช่วง 10 โมงเช้า ดังนั้นชาวสวนจะมีเวลาเพียงไม่นานในการผสมเกสรดอกกล้วยไม้ หลังจากผสมเกสร 6 สัปดาห์ ฝักจะโตเต็มที่ และต้องรอถึง 8 เดือน เพื่อให้ได้ฝักที่แก่



ต้นกล้วยไม้วนิลา
อุตสาหกรรมวนิลา
       หลังจากที่ฝักวนิลาแก่เต็มที่แล้ว ฝักจะถูกนำมากวนผสมกับน้ำร้อนอุณหภูมิ 65 C. เป็นเวลา 3 นาที แล้วผึ่งให้แห้ง จากนั้นก็นำฝักไปใส่ถังไม้เป็นเวลา 3 วัน แล้วนำมามัดรวมกันแล้วตากแดดวันล่ะ 3-4 ชม เป็นเวลา 7 วัน ในระหว่างการนำออกมาตาก ก็ทำการคัดเกรดของวนิลาไปด้วย ซึ่งจะได้ 2 เกรด สำหรับส่งออกและสำหรับใช้เอง


       ต่อไป เป็นการทำให้แห้งโดยการนำฝักวนิลามาใส่ในถังไม้อีกครั้ง แล้วปิดฝาให้มิดชิดเพื่อป้องกันความชื้นจากภายนอก... ด้วยเหตุนี้ วนิลาจึงมีราคาแพง ผู้คนจึงค้นหาวิธีการสังเคราะห์กลิ่นวนิลาขึ้นมา ในปี ค.ศ. 1874 นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการสังเคราะห์กลิ่นของวานิลา

สูตรทางเคมีของกลิ่นวานิลาสังเคราะห์
(wikipedia:วานิลลา)

วานิลาที่แท้จริงและวานิลาที่เป็นเพียงแค่ชื่อ
       กล้วยไม้สกุลหนึ่ง มีสมาชิกประมาณ 110 สปีชีส์ แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกสปีชีส์จะมีกลิ่นหอมซ่อนอยู่ อย่างเช่น "Vanilla inodora" ชื่อมันมีความหมายว่า ไม่มีทั้งกลิ่นและรสชาติ

---ด้านล่างนี้ เป็นรูปภาพประกอบเกี่ยวกับกล้วยไม้วนิลา---

ฝักกล้วยไม้วานิลา
ที่มา www.huahuafarm.com
ส่วนประกอบของดอกกล้วยไม้วนิลา
ดอกกล้วยไม้วนิลา