วิธีการผสมเกสรกล้วยไม้ กล้วยไม้สิงโต

        ครับ... เป็นเวลาประมาณ 5 เดือน ที่ผมรู้จักกับคำว่า ผสมเกสร น่าตลกครับที่ตอนแรกผมคิดว่าการผสมเกสรกล้วยไม้มันยาก ช่วงแรกๆผสมเกสรไม่ติด รู้สึกท้อแท้ครับ เพราะบางครั้งกว่ากล้วยไม้มันจะออกดอกก็ใช้เวลานานเลย เคยคิดตั้งหลายครั้งว่ายังไงผมก็ทำไม่ได้ จนวันนี้ ผมได้ผสมติดแล้วบ้าง จึงมีหวังที่จะผสมเกสรเล่นๆต่อไป

        ก่อนที่ผมจะผสมเกสรกล้วยไม้ ผมหาข้อมูลในเว็บทั่วๆไป แล้วก็โพสถามในเว็บบอร์ดบ้าง คำตอบที่ผมได้รับ ไม่ทำให้ผมไม่เข้าใจ เพราะคนที่เคยผสมแล้วจะคิดว่าเรารู้แล้ว สิ่งที่เขาบอกคือ เกสรตัวผู้อยู่ด้านบนแอ่งเกสรตัวเมีย และเกสรตัวเมียอยู่ด้านล่างๆของเกสรตัวผู้ แล้วก็บอกว่า ตำแหน่งของเกสรกล้วยไม้แต่ละชนิดเหมือนๆกัน ซึ่งนั้นไม่ได้ทำให้ผมเข้าใจ เพราะผมเพิ่งเริ่มต้น ผมไม่รู้จักหน้าตาของเกสรอะไรเลย มาถึงวันนี้ ผมเองก็คงอธิบายไม่ได้มากมาย แต่ก็ลองๆดู

ดอกกล้วยไม้แต่ละดอก มีเกสรตัวผู้อยู่ ลักษณะกลมๆ

เกสรตัวผู้จะอยู่กันเป็นคู่ๆ จากภาพด้านบน มีเกสรกล้วยไม้อยู่สองคู่ ซึ่งปกติผมจะใช้มันแค่อันเดียว อีกอันเอาเก็บไว้

นำเกสรตัวผู้ใส่เข้าไปในแอ่งเกสรตัวเมียครับ แอ่งเกสรตัวเมียจะใหญ่กว่าเกสรตัวผู้อยู่มากพอสมควร แต่ทั้งเกสรตัวผู้และเมียมันเล็กเท่านั้นเอง

        ความคิดเห็นส่วนตัวครับ : ผมว่าผู้ที่เริ่มหัดผสมเกสรกล้วยไม้ น่าจะลองๆผสมกล้วยไม้พวกหวายดูก่อนครับ ให้รู้จักแอ่งเกสร ให้รู้จักเกสรตัวผู้ ให้รู้จักตำแหน่ง แล้วก็เริ่มผสมเกสรต้นที่ดอกเล็กๆ บางครั้งผมก็ผสมไม่ติด บางครั้งก็ติด มันขึ้นอยู่กับหลายอย่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมยังไม่เข้าใจนัก

15วันหลังจากผสมเกสร มันคือผลผลิตที่ได้ครับ จะเห็นได้ว่า ติด3ฝัก ไม่ติด3ฝัก(มั้ง จำไม่ได้) ผมเองก็ยังไม่เก่งนัก ก็ผสมติดบ้าง ไม่ติดบ้าง ไม่ติดบ้าง (ไม่ติดซ่ะมากกว่า) ผมยังไม่รู้เลยว่ามันจะแก่ตอนไหน ที่เหลือก็แค่รอ...

        เอาหล่ะ ผมได้เขียนบทความนี้เสร็จแล้ว สิ่งที่ท่านผู้อ่านจะต้องทำต่อไปคือ โอนเงินค่าความรู้ให้ผมซ่ะ ผมจะรอรับเงิน(ฮา) ผมล้อเล่น