การเลี้ยงกล้วยไม้สกุลหวาย

        การเลี้ยงกล้วยไม้สกุลหวาย เป็นเรื่องง่ายๆสำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยงกล้วยไม้มือใหม่ กล้วยไม้สกุลหวายมีการเจริญเติบโตง่ายและมีความทนทาน มีดอกหลากสีสัน โดยเฉพาะ Hybrid มันมีดอกที่เป็นเอกลักษณ์ การเลี้ยงกล้วยไม้สกุลหวายมีลักษระวิธีการเลี้ยงคล้ายๆกล้วยไม้ทั่วไป คือต้องให้ควมสนใจมัน ซึ่งหลายท่านไม่ได้ทำ

        กล้วยไม้สกุลหวายเป็นกล้วยไม้ที่มีสายพันธุ์เยอะมากๆ และยังถูกค้นพบอยู่เรื่อยๆ หวายเป็นกล้วยไม้ประเภทแตกกอ มันสามารถปรับตัวได้ดีเลยทีเดียว แม้ว่าจะมาจากป่า หรือซื้อมาจากที่ๆอุณหภูมิต่างกัน ทั้งนี้ทั้งนั้น ท่านควรรู้ว่า กล้วยไม้สายพันธุ์ที่ท่านกำลังเลี้ยงนั้น ชอบสภาพแบบไหน ควรปรับสภาพสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม เช่น แสงเหมาะสม น้ำเหมาะสม โรงเรือนเหมาะสม จะทำให้กล้วยไม้ที่เราเลี้ยงไว้ เจริญเติบโตได้ดีอีกด้วย

        เป็นที่รู้กันดีครับ ที่กล้วยไม้หวายสามารถให้ดอกได้ปีล่ะหลายๆครั้ง นิยมเลี้ยงไว้ขายดอก แต่ช่วงฤดูหนาว ราคาดอกกล้วยไม้จะสูง (ตามที่ผมได้ยินในข่าว ช่อละ 6 บาท)ขึ้นเนื่องจากอากาศหนาว ทำให้กล้วยไม้เจริญเติบโตช้าลง ส่วนใหญ่ที่เขาเลี้ยงไว้ตัดดอก เขาเลี้ยงในโรงเรือน เขามีการปรับสภาพดีพอสมควร

        การให้น้ำและความชื้น
ช่วงที่กล้วยไม้สกุลหวายกำลังเจริญเติบโต ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ หวายเจริญเติบโตได้ดีในความชื้น แต่หลังจากการเจิญเติบโต ควรรดน้ำน้อยลง แต่ความชื้นยังคงเดิม

        แสง
กล้วยไม้สกุลหวาย ชอบแสงแดด แต่มันก็เจริญได้ดีในที่ๆมีแสงน้อย แต่จะใปัญหาในเรื่องการออกดอก ทางที่ดีเอากล้วยไม้ไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน รับแสงแดดช่วงเช้า หลีกเลี้ยงแสงอาทิตย์ช่วงบ่าย