ประวัติการเพาะปลูกกล้วยไม้และวิธีการขยายพันธุ์กล้วยไม้

กล้วยไม้แพะตัวผู้
       เริ่มแรก นักพฤกษศาสตร์เชื่อว่ากล้วยไม้ทุกสายพันธุ์เป็นพืชที่ไม่มีเมล็ด ซึ่งกล้วยไม้เหล่านี้เกิดมาจากสเปิร์มของสัตว์ เช่น "lizard orchid" (Himantoglossum hircinum) โดยทั่วไปรู้จักกันในชื่อ "กล้วยไม้แพะตัวผู้"  กล้วยไม้พันธุ์นี้มีกลิ่นที่เหมือนแพะ และมีลิ้น(Lip)ที่ยาวเหมือนแพะอีกด้วย คนจึงเชื่อว่ากล้วยไม้พันธุ์นี้มีกำเนิดมาจากสเปิร์มของแพะ ต่อมานักพฤกษศาสตร์เชื่อว่ากล้วยไม้มีเมล็ดเป็นจำนวนมาก ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในฝักของมัน พวกเขาได้พยายามอย่างหนักที่จะปลูกกล้วยไม้จากเมล็ก แต่ปลูกไม่สำเร็จ พวกเขาจึงสรุปว่าเมล็ดเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นหมัน ไม่สามารถที่จะนำไปปลูกได้... จนกระทั้งศตวรรษที่ 19 นักพฤกษศาสตร์เริ่มเข้าใจกระบวนการปลูกกล้วยไม้จากเมล็ด และในศตวรรษที่ 20 นักพฤกษศาสตร์สามารถปลูกกล้วยไม้จากเมล็ดได้สำเร็จ


John Lindley
การค้นพบกล้วยไม้แคทลียาในศตวรรษที่ 19
       เป็นเรื่องโชคดีที่ความลับของกล้วยไม้ถูกเปิดเผยในปี ค.ศ. 1818 โดย "William Catley" เขาได้รับต้นพืชชนิดหนึ่งซึ่งที่ถูกส่งมาจากบราซิล พืชถูกห่ออย่างดี จนกระทั้งถึงมือเขา เขาได้เปลี่ยนกระถางและนำพืชต้นนั้นไปวางไว้ที่มุมของโรงเรือน... หลายเดือนต่อมา พืชที่ถูกส่งมานั้นได้ออกดอกสีม่วง Williamจึงส่งข่าวไปบอกเพื่อน ที่มีนามว่า "John Lindley" จากนั้น Lindley ก็ได้จำแนกให้พืชชนิดนี้อยู่ใน"วงศ์กล้วยไม้" และได้ตั้งชื่อพืชชนิดนี้ว่า Cattleya ข่าวถูกแพร่ออกไป ดูเหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่กล้วยไม้นั้นกลับให้ดอกเฉพาะตอนที่มันอยู่ในโรงเรือนและในสภาพอากาศที่เหมาะสมเท่านั้น หลังจากที่แคทลียาโด่งดัง กล้วยไม้ก็กลายเป็นพืชที่มีผู้ค้นหามากขึ้น



การอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด
เรียกว่า Symbiosis
กล้วยไม้มีการสืบพันธุ์อย่างไร?
       การทดลองมากมาย เพื่อที่จะให้เข้าใจพืชเขตร้อน แต่กระนั้นก็ยังมีข้อสงสัยในกล้วยไม้อยู่ คือ กล้วยไม้มีการสืบพันธุ์อย่างไร? ความพยายามในการปลูกทั้งหมด ล้มเหลว ไม่น่าเชื่อว่าเมล็ดกล้วยไม้ทุกเมล็ดจะเป็นหมันหมด... ในปี ค.ศ. 1899 นักวิทยาศาสตร์นามว่า "Noel Bernard" ได้แสดงให้เห็นว่า ในธรรมชาตินั้น กล้วยไม้ต้องการที่จะอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิต 2 ชนิด(เรียกว่า Symbiosis) คือ เชื้อรากับเมล็ดกล้วยไม้ ถ้าหากไม่มีเชื้อรา เมล็ดกล้วยไม้จะไม่สามารถงอกได้ เมล็ดกล้วยไม้ไม่เหมือนต้นไม้ชนิดอื่นๆ คือ มันไม่มีสารเพียงพอในการงอก เมล็ดของกล้วยไม้มีขนาดเล็กที่สุดในโลก เมล็ดกล้วยไม้ 1 กรัม จะมีเมล็ดอยู่ 1 ล้านเมล็ด (โดยเฉลี่ย)

       หลังจากการค้นพบนี้ ผู้คนได้พยายามใช้เชื้อหาในการเพาะกล้วยไม้ แต่ผลที่ได้ยังคงมีปัญหาอยู่มาก... จนกระทั้งในปี ค.ศ. 1946 เมื่อ Lewis Knudsen ประสบความสำเร็จในการทำเชื้อราโดยใช้น้ำตาล วิตามิน และแร่ธาตุ แล้วนำไปผสมกับผงวุ้น หลังจากการค้นพบนี้ ได้มีการปฏิวัติวงการเพาะกล้วยไม้ไปอย่างมาก

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
       ในปี ค.ศ. 1960. Georges Morel ได้เผยแพร่วิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ โดยใช้ส่วนยอดของกล้วยไม้ ใช้ขนาดราวๆครึ่งนิ้ว หลังจากเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเสร็จ จะได้กล้วยไม้จำนวนมากกว่า 1,000 ต้น อย่างไรก็ดี การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อนี้ ยังมีการติดเชื้อได้ง่าย กล้วยไม้ต้นแรกที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเยื้อ ออกดอกในปี ค.ศ. 1966

การพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้
       จากนั้น การเพาะกล้วยไม้ก็เข้าสู่ยุครุ่งโรจน์ พืชชนิดนี้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่ายากต่อการเพาะปลูก แต่ตอนนี้กลับดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายในการผสมสายพันธุ์ ชื่อของกล้วยไม้พันธุ์ใหม่จึงเกิดขึ้นนับไม่ถ้วน กล้วยไม้บางพันธุ์ อาจถูกผสมพันธุ์มามากถึง 4 หรือ 5 สายพันธุ์ ซึ่งจะได้กล้วยไม้ที่มีความซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อ

การแข่งขันการค้นหากล้วยไม้ชนิดใหม่
       กล้วยไม้ถูกผสมข้ามพันธุ์กันอย่างมากมาย ในขณะเดียวกัน ก็ได้มีการค้นหากล้วยไม้พันธุ์แท้ที่ยังไม่ถูกค้นพบ ป่าในปัจจุบัน ถูกรุกรานมากขึ้นทุกที

องค์กรที่เกี่ยวกับกล้วยไม้ และการตั้งชื่อของกล้วยไม้